close

Theo số liệu thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên trên thế giới bị tầm 500.000 ca bị ung thư cổ tử cung mới, trong đó nhiễm tầm 250.000 ca tử vong. Ở Việt nam giới, mỗi năm nhiễm 5.000 phái yếu bị ung thư cổ tử cung và hơn 2.000 trường hợp tử vong. Vậy lí do, hiện tượng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là gì? Làm gì nhằm đề phòng ung thư cổ tử cung hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu đến bài viết Sau đây.

1. Nguyên nhân dẫn tới ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong 3 bệnh ung thư thường gặp tại chị em đứng dưới đây ung thư vú và ung thư buồng trứng, tới nay nguyên nhân dẫn tới ung thư cổ tử cung vẫn chưa được xác định xác thực, nhưng theo bác sĩ những yếu tố có nguy cơ là nguyên do chính làm nên ung thư cổ tử cung bao gồm:

1.1. Truyền vi khuẩn HPV

virus HPV (Human Papillomavirus) được xem là nguyên nhân chủ yếu gây nên căn bệnh ung thư tử cung. Trong số tầm 100 tuýp HPV lạ nhau mang đến 40 chủng có mối liên quan đến đường hậu môn, nhạy cảm và 15 chủng nguy cơ ung thư cao. Trong đó, HPV 16, HPV 18 là 2 tuýp HPV dẫn đến ung thư cổ tử cung thường gặp nhất hiện giờ.

 Virus HPV 16, HPV 18 là 2 tuýp HPV gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất hiện nay

virus HPV 16, HPV 18 là 2 tuýp HPV gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất hiện giờ

1.2. &Quot;yêu" tình dục không được bảo vệ

HPV chính nhiễm qua quan hệ dục tình. Vấn đề "yêu" tình dục không an toàn hoặc với lớn bạn tình sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Không chỉ thế, mang tình huống quan hệ một vợ một chồng cũng gây ra lây nhiễm HPV.

1.3. Đẻ cao con, sinh con tại độ tuổi còn trẻ

Đối với một số thanh thiếu niên chưa đủ tuổi thành thân, việc có thai, sinh con sớm rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. Lí do có khả năng bởi thiếu kiến thức về sinh sản giới tính, thân thể chưa phát triển toàn diện hay vệ đẻ cá nhân chưa đúng cách. Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng, tại những phái yếu sinh từ 3 đứa con trở lên chứa số trường hợp mang bệnh ung thư cao gấp 2 lần so với một số phụ nữ không sinh con hoặc sinh ít con.

1.4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nên một số chứng bệnh ung thư, trong đó bị ung thư cổ tử cung. Các chất lây trong thuốc lá khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa và làm thương tổn những tế bào ở cổ tử cung gây nên ung thư. Nhiều tìm hiểu chỉ ra rằng, phụ nữ hút thuốc lá lâu năm sẽ mang bệnh ung thư cổ tử cung nhiều gấp 2 lần phái yếu không hút thuốc.

1.5. Suy giảm miễn nhiễm

Ung thư cổ tử cung phát hiện tại các người suy giảm miễn dịch, đặc biệt là đối với trường hợp người có thể lan virus HPV. Sức đề kháng sút giảm sẽ tạo điều kiện cho virut, khuẩn tấn công cơ thể.

Ngoài những nguyên do kể trên, các nhân tố như: di lây nhiễm, béo phì, lạm dụng thuốc ngừa thai hay bằng lo lắng, ức chế tinh thần trong thời kỳ dài cũng là một số nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung.

2. Những biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường cực kỳ dễ lầm lẫn với những biểu hiện bệnh lý phụ khoa không bình thường. Tuy vậy, nếu chị em thấy biểu hiện những lạ sau đây thì có thể là tác nhân cảnh báo mắc ung thư cổ tử cung.

2.1. Chảy máu âm đạo bất bình thường

Trong hoạt động, nếu thấy xuất hiện chảy máu âm đạo ở tuổi hết kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh, kỳ kinh kéo dài khác hay chảy máu sau khi quan hệ dục tình thì đó là biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu chị em nên lưu ý.

viêm âm đạo

2.2. Dịch âm đạo nhiễm màu sắc khác lạ

khí hư ra nhiều, lây màu vàng đậm, màu nâu hay màu hồng đi kèm đó là mùi hôi khó chịu. Đây chủ yếu là hiện tượng của những bệnh ung thư cổ tử cung và một số căn bệnh phụ khoa bất thường như viêm cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

2.3. Đau dây lưng, khu vực chậu

Nếu chị em cảm giác đau dây lưng, khu vực xương chậu kèm theo dấu hiệu xuất huyết âm đạo hay bạch đái bất thường thì nên lưu tâm có khả năng là biểu hiện cảnh báo nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu.

Đau thắt lưng, vùng chậu là một trong những biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Đau thắt lưng, vùng chậu là một trong những triệu chứng của căn bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

2.4. Đi đái ra máu

đi đái ra máu, đi giải buốt, ra nước giải ngay cả khi hắt hơi, sinh hoạt mạnh… là dấu hiệu ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu. Ngày nay, chị em phải các trung tâm y tế để được kiểm tra và điều trị đúng thời điểm.

2.5. Thiếu máu và giảm cân không rõ lý do

Khi mắc ung thư, lượng hồng cầu sẽ giảm đi thay vào đó số lượng bạch cầu sẽ gia tăng để diệt những tế bào xấu. Vấn đề thiếu máu sẽ sinh ra người bệnh nhận thấy mỏi mệt, đuối sức, cơ thể gầy yếu, không bị cảm thấy ăn ngon và giảm cân nhanh chóng.

3. Ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu mang chữa trị được không?

dấu hiệu ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu phần lớn là không chứa triệu chứng điển hình, gây nên cao phụ nữ không hề biết mình bị bệnh. Chỉ đến khi biểu hiện các hiện tượng rõ ràng, cũng là lúc ung thư đã vào thời kỳ muộn, nghiêm trọng hơn gây ra khó khăn cho việc trị bệnh. Bởi vậy, yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề quyết định ung thư cổ giai đoạn đầu mang trị khỏi được không là phải phát hiện sớm chứng bệnh và tuân thủ một số cách trị bệnh của bác sỹ. Phương pháp trị bệnh ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu, hiện nay được dùng bao gồm:

3.1. Biện pháp tiểu phẫu

phẫu thuật cổ tử cung bị 2 loại tùy theo tình trạng bệnh:

– Cắt bỏ một phần: Nếu căn bệnh được phát hiện giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ và chưa xâm lấn, một số chuyên gia thường sẽ chỉ dẫn tiểu phẫu cắt bỏ một phần trên âm đạo, giữ nguyên tử cung, thường được khuyến khích dùng cho nữ muốn bảo toàn chức năng sản xuất.

– Cắt bỏ tử cung: Nếu căn bệnh trở nặng hơn có khả năng cần phải loại bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng.

+ các kỹ thuật,dạng tiểu phẫu ung thư cổ tử cung:

  • phương pháp phẫu thuật laser: áp dụng một chùm tia laser ánh sáng cường độ lớn để tiêu diệt tế bào ung thư.
  • phương pháp sinh thiết Cone: dùng dao mổ trừ diệt 1 phần mô tử cung khác lạ.
  • phương pháp tiểu phẫu điện: để loại bỏ một số tế bào ung thơ từ khoang miệng cổ tử cung, để thực hiện cách này một số chuyên gia chuyên khoa sẽ áp dụng một vòng dây dẫn điện thay thế dao tiểu phẫu.
  • biện pháp cắt lạnh: Là một công nghệ quan yếu nhằm cắt bỏ các khối u vì biện pháp phá hủy chúng bởi cách đông lạnh.

3.2. Cách hóa chữa trị

Đây là cách dùng hóa chất nhằm tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc có nguy cơ ở kiểu sử dụng như viên nang hay được tiêm trực tiếp vào mao mạch và đi khắp cơ thể để diệt những tế bào ung thư. Các chủng thuốc hóa chữa có thể dẫn tới chức năng phụ cho bệnh nhân trong quá trình chữa trị như: tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, rụng tóc, gây ra vô sinh và hết kinh sớm ở phái yếu.

Hóa trị góp phần quan trọng trong việc điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Hóa điều trị góp phần quan trọng trong việc chữa trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

4. Phòng tránh ung thư cổ tử cung như thế nào?

đa số một số phương pháp chữa bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu kể trên góp phần quan trọng vào việc điều trị, tăng thời kỳ sống cho người mang bệnh. Theo hiệu quả tìm hiểu thực tế cho biết, tỉ lệ điều trị khỏi có thể lên tới 94% nếu ung thư cổ tử cung được nhận biết tại giai đoạn 1, gần như 100% nếu được nhận ra ở thời kỳ tiền ung thư. Nhưng, một thực tế đáng lo ngại là biểu hiện của căn bệnh ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu hầu như thường phát hiện cho tới khi căn bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn. Vì vậy, để phòng tránh mắc bệnh, nữ giới nên lưu ý những cách sau:

– Không quan hệ dục tình sớm, không sinh con sớm, không sinh đẻ cao con.

– tiến hành dùng biện pháp an toàn tình dục: dùng cách tránh thai an toàn.

– Tuyệt nhiên không hút thuốc lá và dùng những chất kích thích.

– Xây dựng chế độ ăn uống dùng biện pháp an toàn, giữ ý thức thoải mái, lạc quan.

– Chủ động tiêm vắc xin ngăn ngừa HPV.

– chữa bệnh tận gốc một số chứng bệnh nhiễm trùng phụ khoa.

– Vệ sinh khu vực nhạy cảm đúng cách, sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

– Định kỳ 3 – 6 tháng kiểm tra phụ khoa ở một số phòng khám phụ khoa uy tín, thực hiện gạn lọc sớm ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung sẽ không còn là căn bệnh đáng lo ngại nếu như nữ giới quan tâm đến thân thể và bảo vệ sức khỏe của mình đúng cách. Hãy trang bị thêm cho mình những kiến thức về căn bệnh để kịp thời điểm nhận ra những biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và trị bệnh dứt điểm góp phần quan trọng trong vấn đề làm giảm tỷ lệ bị bệnh phụ khoa Nguy hiểm này.

 
arrow
arrow
    全站熱搜

    bachducntn 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()