close

 

U nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa khá thường gặp, mang bản chất là lành tính. Tuy nhiên, một số trường hợp u tiến triển nhanh, có thể gây biến chứng Nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp lúc.

1. U nang buồng trứng lành tính

Nang buồng trứng nhiễm bản chất là một túi mang đầy chất lỏng nằm trong buồng trứng hay trên bề mặt buồng trứng. Đây là một chứng bệnh lý phụ khoa khá thường gặp. Rất nhiều chị em được nhận biết bị u nang buồng trứng vào bất kỳ giai đoạn của thế cục, từ lúc là một bé gái chưa dậy thì cho đến khi tạo thành một cụ bà.

hầu hết một số u nang buồng trứng lành tính bằng chúng vốn là những nang trứng không thoái hóa đi sau khi trứng đã rụng. Trong đa số một số trường hợp, u nang không bị dấu hiệu và đôi khi biết được là vì vô tình nhận ra ra. Sau Một vài chu kỳ kinh nguyệt, u nang buồng trứng tự biến mất mà không cần chữa trị gì.

tuy nhiên, u nang buồng trứng - nhất là tại một số người bệnh mắc cần tai biến u nang buồng trứng là vỡ vạc - có nguy cơ tạo ra những biểu hiện nguy hiểm. Theo đó, để bảo vệ sức khỏe của mình, mỗi phái yếu hãy đi thăm khám và xét nghiệm khu vực chậu thường xuyên, biết những biểu hiện có thể báo hiệu cho một câu hỏi nguy hiểm tiềm ẩn.

2. Một số biểu hiện của u nang buồng trứng lành tính

đa số các u nang buồng trứng là u nang cơ năng, chúng không sinh ra những biểu hiện và tự không còn nữa. Tuy nhiên, một u nang buồng trứng nhiều có nguy cơ làm ra các hiện tượng dưới đây đây:

  • Đau vùng chậu - một cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói tại vùng bụng dưới bên có u nang
  • Chướng hay nặng nề bụng
  • Đầy hơi

Nếu mắc biến chứng vỡ lẽ u nang hoặc xoắn buồng trứng, người có bệnh sẽ thấy đột ngột đau bụng dữ dội, ra huyết âm đạo, buồn nôn và nôn ói, da tái xanh, thở nhanh, tụt áp huyết. Đây là một số triệu chứng cấp cứu phụ khoa và phải đưa người nhiễm bệnh đến cơ sở y tế ngay tức khắc.Đau nhói ở khu vực bụng dưới bên chứa u nang là dấu hiệu của u nang buồng trứng lành tính

3. Các nguyên do của u nang buồng trứng là gì?

đa phần các u nang buồng trứng phát triển là hậu quả từ sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Đây là những u nang cơ năng. Các căn u nang khác ít thường gặp hơn nhiều.

3.1. U nang cơ năng

Buồng trứng là một bộ phận sinh dục của nữ, mắc khả năng là nuôi dưỡng trứng và phóng thích trứng mỗi tháng. Trứng được khuyên nhủ vệ và cung cấp các chất dinh dưỡng bởi nang trứng. Những nang trứng sản xuất hormone estrogen và progesterone, phóng thích trứng khi đến thời gian rụng trứng, góp phần điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu một nang trứng bình thường hàng tháng vẫn tiếp tục phát triển cho dù không mắc trứng thì sẽ được liên hệ là u nang cơ năng. Mắc hai căn u nang cơ năng:

  • U nang buồng trứng lành tính: Vào thời kỳ giữa của chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ tan vỡ ra khỏi nang trứng và đi vào ống dẫn trứng, tới lòng tử cung nhằm bị thời cơ thụ thai, làm tổ. Lúc này, nang trứng còn lại sẽ tự tiêu biến đi, khởi đầu vòng tuần hoàn của một nang trứng mới. Cho nên, một nang buồng trứng sẽ trở thành khi nang trứng không tan vỡ ra hoặc đã giải phóng trứng song vẫn tiếp tục tiến triển.
  • U nang buồng trứng hoàng thể: Khi trứng phóng thích ra được thụ tinh và hình thành phôi thai, nang trứng sẽ không tiêu biến đi mà vẫn tiếp tục sinh sản estrogen và progesterone duy trì lớp nội mạc tử cung, tạo thuận lợi cho phôi thai làm tổ. Nang trứng hiện giờ được gọi điện là nang hoàng thể. Đến khi bánh nhau trở thành và đảm nhiệm được chức năng tiếp tục duy trì nồng độ hormone trong máu, thường là tuần 10 đến 12 của thai kỳ, hoàng thể sẽ dần thoái hóa. Giả dụ vì lý bởi vì gì hoàng thể vẫn tiến triển, sinh sản những chất dịch vào trong một túi trống và ngày càng tăng kích cỡ thì sẽ gọi điện là u nang hoàng thể.

3.2. Những u nang bất thường

các loại u nang bất bình thường có khả năng bị dịch, chất đặc hay hỗn hợp và bản chất không liên quan đến khả năng thông thường của chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm:

  • U tế bào mầm: Còn được gọi điện là u quái. Bên trong u này có nguy cơ mang lớn loại mô, ví dụ như tóc, da hay răng vì chúng hình thành từ các tế bào nguồn phôi thai. U tế bào nguồn hiếm khi chuyển loại thành ung thư.
  • U nang loại tuyến: loại u này thường nằm trên bề mặt buồng trứng và có đầy nước hay chất nhầy.
  • U nang dạng nội mạc tử cung: Bản chất của u không khác như các tế bào nội mạc tử cung, vẫn chịu ảnh hưởng như một chu kỳ kinh nguyệt thực sự song lại phát triển bên ngoài tử cung.

4. Phương pháp chẩn đoán u nang buồng trứng

Một u nang trên buồng trứng có khả năng được tìm thấy một biện pháp dễ dàng khi xét nghiệm và xét nghiệm siêu thanh khu vực chậu. Căn cứ vào kích cỡ của nó và bản chất bên trong, là dịch hay chất đặc hay hẩu lốn, bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ đề xuất thêm những thăm khám nhằm xác định kiểu u buồng trứng và liệu mang nên chữa bệnh hoặc không. Những thăm khám có khả năng bao gồm:

  • Thử thai: Nếu xét nghiệm thử thai dương tính có nguy cơ gợi ý đến một u nang hoàng thể.
  • siêu thanh vùng chậu: siêu thanh đầu dò âm đạo sẽ cho thấy vô cùng rõ những hình ảnh trong tử cung và buồng trứng cũng như sự hiện diện của một u nang, xác định bản chất bên trong bị dịch lỏng, đặc hoặc hổ lốn.
  • Nội soi ổ bụng: Một máy thu hình và một nguồn sáng lây kích cỡ vô cùng nhỏ được đưa vào bên trong ổ bụng thông qua một vết mổ hết sức nhỏ. Nhờ đó, bác sĩ có thể nhìn ra buồng trứng và Ngoài ra can thiệp diệt trừ u nang buồng trứng. Đây là một phẫu thuật đòi hỏi phải dẫn tới mê và thực hiện ở phòng mổ, mắc đầy đủ dụng cụ hồi sức.
  • thăm khám máu CA 125: Nồng độ một chủng protein trong máu liên hệ là kháng nguyên ung thư 125 (CA 125) thường tăng tại phái đẹp mắc ung thư buồng trứng. Nếu u nang nhiễm bản chất là đặc, rắn thì sẽ có khả năng nhiều bị ung thư buồng trứng, chuyên gia có khả năng yêu cầu thăm khám này. Nhưng mà, nồng độ CA 125 gia tăng cũng có nguy cơ xảy ra trong điều kiện không nhiễm ung thư, ví dụ như lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung và bệnh viêm nhiễm vùng chậu.kiểm tra máu CA 125

5. Điều trị u nang buồng trứng

quy trình chữa trị u nang buồng trứng là dựa vào tuổi, căn, bản chất và kích cỡ của u nang cũng như các hiện tượng mà nó gây cho. Theo đó, bác sĩ sẽ đưa ra một trong ba phương thức như sau:

  • cẩn trọng chờ đợi: Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân có thể chờ đợi và được kiểm tra với siêu thanh lặp lại để xem u nang mang biến mất trong vòng Những tháng không. Đây thường là một chọn lọc tối ưu, bất kỳ tuổi tác giả dụ hoàn toàn không bị triệu chứng và siêu âm chỉ cho thấy lây một u nang đơn giản, nhỏ, mang đầy chất lỏng.
  • sử dụng thuốc: thầy thuốc chuyên khoa có nguy cơ chỉ dẫn một số căn thuốc nội bài tiết tố, như những thuốc ngừa thai, để giữ cho u nang buồng trứng không tái phát. Nhưng mà, thuốc ngừa thai sẽ không có khả năng thu nhỏ được một u nang hiện mắc.
  • Phẫu thuật: Nếu u nang buồng trứng lớn, trông khác biệt như một u nang cơ năng, lại đang phát triển tiếp tục đến hai hay ba chu kỳ kinh nguyệt hay dẫn đến đau, tiểu phẫu là lây chỉ định, nhất là khi chúng gây ra hậu quả u nang buồng trứng. Nếu khối u nang lấy ra mang bản chất là ung thư, bệnh nhân sẽ phải xét nghiệm thêm chuyên khoa ung thư phần phụ. Đôi khi người mang bệnh có khả năng nhất thiết cắt triệt để tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng kết hợp với hóa chữa hay xạ trị bổ túc nhằm ngăn chặn tế bào ác tính di kiểu.

Tóm lại, u nang buồng trứng đều là lành tính và vốn dĩ không nên là bệnh lý quá đáng sợ do đa phần là lành tính, không làm nên dấu hiệu gì và đôi khi sẽ tự không còn nữa qua Vài chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, phải mắc một số tri thức trên đây, nhận biết những hiện tượng báo động khi u nang buồng trứng dẫn đến biến chứng hay hóa ác để can thiệp điều trị đúng lúc, khuyên bảo vệ sức khỏe sản xuất cho chủ yếu mình.

lúc này, phong kham da khoa thai ha lây cung cấp Gói thăm khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa căn bản, giúp khách hàng nhận biết bệnh sớm một số bệnh lý nhiễm trùng giúp cho điều trị dễ dàng, không tốn kém. Chắt lọc nhận biết sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) cho thành phần khách hàng là chị em ngay cả khi chưa có hiện tượng hay có khả năng có những hiện tượng như sau:
  • Khách hàng chị em nhiễm Các yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, giao hợp dục tình không an toàn, nạo bỏ thai,...
  • Khách hàng phái nữ bị hiện tượng khác như: Dịch âm đạo khác, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo không bình thường.
  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp thắc mắc về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài khác thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo lạ (có mùi hôi, màu dung nhan lạ bình thường)
  • Đau, ngứa vùng nhạy cảm

nhằm đăng ký thăm khám và trị bệnh tại cơ sở y tế Đa khoa Thái Hà, Quý Khách có nguy cơ gọi đội ngũ phòng khám Thái Hà, hay đăng ký thăm khám trực tuyến

arrow
arrow
    全站熱搜

    bachducntn 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()