close

 

Viêm đa khớp là một bệnh có khả năng tiếp diễn ở mọi lứa tuổi. Nhưng, khả năng nhiễm bệnh tại phụ nữ lại lớn hơn cao so với đàn ông. Theo một nghiên cứu của Mayo Clinic, tỷ lệ lây mang viêm đa khớp tại nữ giới đang tăng lên và lây chiều hướng trẻ hóa dần.

Viêm đa khớp không phải một căn của bệnh viêm khớp mà là hiện tượng căn bệnh tổng quát mối quan hệ trực tiếp đến khớp. Bệnh thường xảy ra chính ở những khớp nhỏ như khớp bàn tay, cổ tay, khớp khuỷu, khớp vai, khớp đầu gối…

bất cứ ai cũng có khả năng bị viêm đa khớp tuy vậy căn bệnh thường tiếp diễn tại người đứng tuổi, cao tuổi hơn, phụ nữ cũng bị lớn hơn nam giới. Cùng chúng tôi nghiên cứu nguyên do vì sao phái đẹp lại dễ mắc viêm đa khớp hơn và cấp độ ảnh hưởng của căn bệnh như thế nào nhé!

những câu hỏi khác

cach pha thai

khí hư ra nhiều​

 

nguyên nhân sinh ra bệnh viêm đa khớp ở phái nữ

1. Estrogen

Hormone (hay nội đào thải tố) là một trong một số nhân tố có thể hình thành căn bệnh viêm đa khớp tại phái nữ, rõ rệt là hormone estrogen và testosterone.

nữ giới tại thời kỳ sau đây tắt kinh hết sức dễ mắc một số chứng bệnh viêm xương khớp. Đối với những nữ đã bị thoái hóa khớp gối, bạn có thể thấy các hiện tượng dần trở xấu đi trong thời kỳ này.

Trong bản đánh giá của các thầy thuốc chuyên khoa vào năm 2017 mang nhận định rằng, estrogen, progesterone và androgen tác động tới quá trình khởi phát căn bệnh viêm đa khớp.

song, một số tìm hiểu lạ về việc sử dụng estrogen (thông tới kỹ thuật thay thế hormone) để giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp đã cho ra kết quả hỗn tạp. Chủ yếu do đó, các nhà tìm hiểu vẫn chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn về sự liên quan giữa estrogen và sự phát triển bệnh viêm khớp hay viêm đa khớp.

2. Testosterone

Thiếu hụt testosterone khiến phái yếu có khả năng lây mang viêm đa khớp nhiều hơn. Cơ bắp mạnh mẽ giúp cho hỗ trợ khớp gối, giảm nguy cơ bị những căn bệnh viêm cơ xương khớp.

Testosterone giúp cho cơ bắp chắc khỏe. Đàn ông nhiễm lớn nội đào thải tố testosterone hơn phải thường mắc cơ bắp săn chắc hơn phái nữ. Do đó, số trường hợp đấng mày râu bị viêm đa khớp cũng ít hơn phái nữ.

3. Cấu tạo sinh học

Cấu tạo sinh học đặc thù giúp cho chị em thực hiện thiên chức làm mẹ của mình song Vài đặc tính trong số đó cũng khiến phái đẹp đối mặt với nguy cơ bị bệnh viêm đa khớp nhiều hơn.

Phần hông (hay phần xương chậu) của chị em thường rộng hơn đấng mày râu. Cấu tạo thân thể đặc thù giúp nữ có nguy cơ mang bầu và đẻ con thuận lợi.

các dây chằng ở phần dưới sẽ linh hoạt hơn phái mạnh. Thế phải, những khớp xương của phái yếu cũng cử động xoay vòng vo khớp cao hơn. Tuy vậy, điều này khiến nữ giới dễ gặp những thương tổn ở khớp và có thể bị một số chứng bệnh viêm khớp hoặc viêm đa khớp cao.

4. Sinh con

chị em có thể mắc bệnh viêm đa khớp cao hơn trong năm trước tiên sau đây khi sinh em bé. Bác sĩ cho rằng một số bà mẹ bỉm sữa bị tỷ lệ lây mang cao là do sự đổi thay nhanh chóng nồng độ hormone trong cơ thể tại giai đoạn này.

Ngoài ra, hai căn bệnh nữ là lạc nội mạc tử cung và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng được cho là nguyên do khiến nữ có nguy cơ mang bệnh viêm đa khớp nhiều hơn hẳn phái mạnh.

Di lây cũng là yếu tố khiến bạn có thể bị viêm đa khớp. Nếu bố mẹ mắc bị bệnh này thì con cái của họ cũng có nguy cơ mang bệnh nhiều hơn người thông thường. Thậm chí, số trường hợp này còn lớn hơn ở phái yếu nếu mẹ của họ bị viêm đa khớp.

biểu hiện bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp có thể triệu chứng biểu hiện ở bất kỳ vị trí khớp nào trên thân thể, thậm chí xảy ra tại nhiều vị trí cùng lúc. Đồng thời, căn bệnh còn gây ra tác động đến một số cơ quan lạ trên thân thể, gây ra không dễ dàng khăn trong sinh hoạt liên tục.

1. Khớp

các hiện tượng chủ yếu của bệnh viêm đa khớp bao gồm đau, nhức và cứng khớp. Thông thường, một số cơn đau nhức sẽ bắt đầu ở những khớp ngoại vi nhỏ như khớp ngón tay và ngón chân. Sau đây đó, chúng lan nhiễm dần ra một số vị trí khớp lạ. Thỉnh thoảng bạn có thể bị “hành hạ” bằng cơn đau tại lớn vị trí lạ nhau cùng một lúc.

Viêm đa khớp cũng có nguy cơ khiến bạn mắc cứng khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối, mắt cá chân hay khuỷu tay vào buổi sáng. Tình trạng này có thể kéo dài khoảng 1 tiếng hay lâu hơn tùy theo mức độ nguy hại của chứng bệnh.

ở giai đoạn dưới đây của căn bệnh, xung vòng vèo những khớp bị ảnh hưởng có thể xuất hiện dấu hiệu sưng đỏ. Khi bạn chạm vào sẽ cảm thấy khớp hơi mềm. Bệnh càng trầm trọng sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn và đau đớn khi đi lại, vận động.

2. Da

khoảng 20% phụ nữ nhiễm bệnh viêm đa khớp có nguy cơ xuất hiện một số khối cứng, tròn nhỏ, nổi lên dưới da. Chúng được gọi là hạch, thường xuất hiện tại khủy tay, khớp quanh cổ tay hoặc trên xương chày.

3. Mắt và miệng

Viêm đa khớp có nguy cơ khiến mắt và miệng bạn bị khô rát. Việc kích ứng này cũng có thể tác động đến nướu răng. Một số trường hợp có nguy cơ mắc nhiễm trùng nướu. Chứng bệnh còn ảnh hưởng xấu đến thị lực và độ nhạy sáng của mắt bạn.

4. Tim và phổi

Khi căn bệnh bị biến chứng, viêm đa khớp có thể ảnh hưởng đến tim và phổi của bạn. Bạn có khả năng gặp câu hỏi viêm hay sẹo trong phổi, điều này dẫn đến ho, mệt mỏi và không dễ dàng thở.

chứng bệnh cũng có thể khiến bạn bị suy tim và xơ vữa động mạch. Hiện tượng viêm nói quanh tim sẽ khiến bạn bị đau nhói tại ngực, lên cơn sốt. Viêm thành mao mạch có thể dẫn tới hỏng da hay thương tổn một số bộ phận khác thường.

5. Những biểu hiện khác thường trên trên cơ thể

bệnh viêm đa khớp còn làm nên một số hiện tượng khác thường như khiến bạn sụt cân, yếu cơ, ngón chân mắc trặc ra phía ngoài, không thể vươn vai lên cao hoặc biến loại khớp vì các đầu xương dính vào nhau.

chứng bệnh còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn. Các người bệnh viêm đa khớp thường cảm giác mỏi mệt, dễ rơi vào hiện tượng rối loạn ý thức và trầm cảm hơn một số người bất thường.

Viêm đa khớp có nguy cơ theo bạn cả đời và tác động nhiều đến đời sống sinh hoạt của bạn. Chính Bởi vậy, bạn nhất thiết tránh bệnh ngay từ đầu.

Bạn cần bị một lối sống, sinh hoạt sử dụng biện pháp bảo vệ, luyện tập thể dục thể thao hay một số bài tập mắc lợi cho cơ xương khớp liên tục. Thêm vào đó, bạn cũng cần chứa chế độ dinh dưỡng thích hợp nhằm bổ sung đầy đủ một số chất tốt cho xương khớp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng sử dụng thêm viên sử dụng bổ khớp, giúp cho tái hiện sụn khớp, gia tăng sức khỏe cơ xương khớp và sự linh hoạt của dây chằng, tránh những triệu chứng thoái hóa khớp.

Mặc bất thường, bạn phải hàng ngày đến kiểm tra, nhận biết định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín chuyên khoa về cơ xương khớp nhằm phát hiện và chữa trị căn bệnh đúng lúc.

 
arrow
arrow
    全站熱搜

    bachducntn 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()